Background



ประชาสัมพันธ์
โครงการหนูน้อยสุขภาพดี อารมณ์สุนทรีย์ พัฒนาการดีสมวัย
29 สิงหาคม 2566

76


วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2566 โรงเรียนบ้านบางเนียง จัดโครงการหนูน้อยสุขภาพดี อารมณ์สุนทรีย์ พัฒนาการดีสมวัย โดยมี นายสิริธร บัวแก้ว ตำแหน่ง รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก เยี่ยมติดตามผลการดำเนินโครงการ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่เทศบาลตำบลคึกคัก

**ทั้งนี้ภายในโครงการมีกิจกรรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการแก่เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้และปฏิบัติตามฐานกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ดังนี้

**ฐานที่ 1 ฐานหนูน้อยสมวัย ใส่ใจโภชนาการ

เป็นฐานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารดีมีประโยชน์ตามหลักโภชนาการ (อาหารหลัก 5 หมู่) และการส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เน้นการส่งเสริมการรับประทานผักและผลไม้ การเล่นเกมการจัดหมวดหมู่อาหารที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์

**ฐานที่ 2 ฐานหนูน้อยฟันสวยยิ้มใส

เป็นฐานที่ให้ความรู้การดูแลช่องปาก ฟัน การตรวจสุขภาพฟันด้วยตนเอง และสาธิตการแปรงฟันอย่างถูกวิธี (การแปรงฟันด้วยตนเองด้วยขั้นตอนที่ถูกวิธี)

**ฐานที่ 3 ฐานหนูน้อยน่ารัก รู้จักสุขนิสัยที่ดี

เป็นฐานให้ความรู้การดูแลรักษาความสะอาดร่างกาย การอาบน้ำ การสระผม การล้างมือที่ถูกวิธี รวมไปถึงการใช้ห้องน้ำห้องส้วม

**ฐานที่ 4 ฐานหนูน้อยสดใส ร่างกายแข็งแรง

เป็นฐานให้ความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพ การออกกำลังกาย ส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ให้แข็งแรง เช่น การวิ่งซิกแซก การวิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวาง การเดินต่อเท้าบนเส้นไปข้างหน้าและถอยหลัง การกระโดดขาเดียว การมุดลอดห่วง และการโยนบอลลงตะกร้า

**ฐานที่ 5 ฐานหนูน้อยสุดเก่ง ชอบร้อง เล่น เต้น รำ

เป็นฐานที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ พร้อมทำท่าทางประกอบด้วยความคิดของตนเองอย่างอิสระ ตามจังหวะ และบทเพลงรวมไปถึงการเล่นเกมต่างๆ เพื่อส่งเสริมความกล้าแสดงออก ความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

**ฐานที่ 6 ฐานสนุกคิดสนุกปั้น

เป็นฐานที่ให้เด็กได้สร้างสรรค์ผลงานผ่านการปั้นดินน้ำมัน การเล่าเรื่องราวผ่านการปั้น ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก

**แต่ละฐานกิจกรรมการเรียนรู้ มีการทำแบบประเมินความรู้ก่อน-หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ และประเมินพัฒนาการด้านสุขภาพพัฒนาการด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม