ประชาสัมพันธ์
เทศบาลตำบลคึกคัก (กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม) ขอเชิญชวนประชาชน ติดตั้ง"ถังดักไขมัน" ในครัวเรือน/ร้านอาหาร “บ่อดักไขมัน” หรือ “ถังดักไขมัน” (Grease Trap)
18 เมษายน 2566

201


เทศบาลตำบลคึกคัก (กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม) ขอเชิญชวนประชาชน ติดตั้ง "ถังดักไขมัน" ในครัวเรือน/ร้านอาหาร “บ่อดักไขมัน” หรือ “ถังดักไขมัน” (Grease Trap) เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญและมีความจำเป็นชิ้นหนึ่งของบ้าน โดยถังดักไขมันจะทำหน้าที่ช่วยดักจับเศษอาหารและจับไขมันจากการล้างภาชนะและอุปกรณ์ประกอบอาหารไม่ให้ไหลไปปะปนกับน้ำที่ใช้งานในส่วนอื่นๆ ของบ้าน ซึ่งจะทำการดักเศษอาหารและไขมันหนักออกจากน้ำ โดยทิ้งตัวไขมันอยู่ในตะกร้า ส่วนน้ำที่ไหลทิ้งจะถูกปล่อยไปยังท่อน้ำทิ้งสาธารณะ เพราะฉะนั้นบ้านที่อยู่อาศัยควรติดตั้งถังดักไขมัน

 

ประโยชน์ของ “บ่อดักไขมัน” หรือ “ถังดักไขมัน” มีดังนี้

1. ดักกรองเศษอาหารที่มาจากซิงค์ล้างจาน ทำให้ท่อไม่อุดตัน

2. ลดกลิ่นที่เกิดจากการหมักหมมของเศษอาหารในท่อน้ำ

3. ปรับคุณภาพน้ำทิ้งทำให้น้ำทิ้งที่ปล่อยออกมามีคุณภาพดีขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

4. ง่ายต่อการดูแลรักษา เพียงแค่นำขยะหรือเศษอาหารในตะแกรงออกไปทิ้ง

 

“บ่อดักไขมัน” หรือ “ถังดักไขมัน”  แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1. ถังดักไขมันแบบตั้งบนพื้น (บนดิน) เป็นถังดักไขมันที่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอยจำกัด เช่น คอนโด ห้องพัก ทาวน์โฮม และร้านอาหารขนาดเล็ก เป็นต้น

2. ถังดักไขมันแบบฝังดิน เป็นถังดักไขมันที่เหมาะสมกับพื้นที่กว้างและเพียงพอต่อการฝังถังดักไขมันไว้ใต้ดินบริเวณนอกตัวบ้าน เช่น บ้านเดี่ยว 1ชั้น หรือบ้านเดี๋ยว 2ชั้น โรงงานอุตสาหกรรมที่มีไขมันเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เป็นต้น