ประชาสัมพันธ์
การกวดขันการเล่นดอกไม้ไฟ การจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน และการใช้อาวุธปืนยินโดยใช่เหตุ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๖
29 ธันวาคม 2565

138


การจุด และปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตามข้อ 5 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 27/2559 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559 

การลักลอบใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าโดยใช่เหตุในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ นอกจากจะเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 300 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะเป็นการกระทำตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินสองแสนบาท 

นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวถือเป็นพฤติการณ์ให้เห็นว่ามีเจตนาใช้อาวุธปืนที่ไม่ถูกต้อง สร้างความเดือนร้อนกับผู้อื่น ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490