ประชาสัมพันธ์
แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีก
9 กุมภาพันธ์ 2565

104


แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีก
องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) รายงานการพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรง และมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้มีการแจ้งเตือนการระบาดของนกอพยพ อีกทั้งในช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิลดลง ส่งผลให้สุขภาพสัตว์ปีกไม่แข็งแรง ภูมิคุ้มกันลด อ่อนแอ และป่วยได้ง่าย ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้มีหนังสือสั่งการเข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีกในพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาด ในสัตว์ปีกที่อาจติดต่อสู่คนได้
👉👉 มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีก โดยเน้นย้ำห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ป่วยตายมาปรุงอาหาร หรือจำหน่ายโดยเด็ดขาดและให้ทำการฝังกลบหรือเผา โดยให้สวมถุงมือขณะจับซากสัตว์ปีกทุกครั้ง พร้อมทั้งล้างมือด้วยน้ำสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทันที และส่งเสริมให้เกษตรกรปรับระบบป้องกันโรคในไก่พื้นเมือง โดยจัดทำเล้า หรือโรงเรือนที่สามารถป้องกันลมและฝนได้
👉👉หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติจากอาการซูบผอม กินอาหารลดลงขนร่วง ซึม ไอ จาม หายใจลำบาก หน้าบวม หงอนเหนียงคล้ำ ท้องเสีย ชัก ตายกะทันหันไม่แสดงอาการชัดเจนหรือพบการตายผิดปกติเป็นจำนวนมาก ขอให้แจ้งอาสาปศุสัตว์หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใกล้บ้านทันที