ประชาสัมพันธ์
โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2)
26 กุมภาพันธ์ 2563

96


โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2)
โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ severe acute respiratory syndrome coronavirus 2 โคโรนาไวรัสสายพันธุ์กลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง 2) และเป็นที่รู้จักกันในชื่อที่ไม่เป็นทางการในช่วงเริ่มต้นของการระบาดของโรคว่า "โคโรนาไวรัสอู่ฮั่น" หรือ "ไวรัสปอดอักเสบอู่ฮั่นเป็นไวรัสติดต่อที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นสาเหตุของการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19) ในปี พ.ศ. 2562–2563การจัดลำดับจีโนมแสดงให้เห็นว่า เป็นไวรัสอาร์เอ็นเอชนิดสายเดี่ยว ที่มีลำดับสารพันธุกรรมเหมือน เอ็มอาร์เอ็นเอ (Positive-sense single-stranded RNA virusกรณีต้องสงสัยกรณีแรกถูกแจ้งให้องค์การอนามัยโลกทราบในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562โดยผู้ป่วยรายแรกมีอาการเจ็บป่วยปรากฏขึ้นเมื่อสามสัปดาห์ก่อนหน้านั้นคือเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562ไวรัสได้รับการลำดับจีโนมหลังจากการทดสอบกรดนิวคลีอิกในตัวอย่างผู้ป่วยที่เป็นบวกในผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดอักเสบ ในช่วงระหว่างการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ พ.ศ. 2562–2563
👨‍🏫👨‍🏫👨‍🏫อาการที่แสดงออกทางคลินิก
มีรายงานว่ากรณีผู้ป่วยมีอาการไข้ 90%มีอาการอ่อนเพลียและไอแห้ง 80%และหายใจถี่ 20% โดยหายใจลำบาก 15%การถ่ายภาพรังสีเอกซ์ช่องอกได้แสดงสัญญาณในปอดทั้งสองข้าง ซึ่งสามารถนำไปสู่อาการปอดบวม ไตวาย และเสียชีวิตจากการติดเชื้อรุนแรง ผู้ที่ติดเชื้อนั้นมีอาการหนัก และหลายรายที่เสียชีวิตมีอาการอื่นที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือโรคหลอดเลือดหัวใจโดยทั่วไปแล้วสัญญาณชีพนั้นมีความเสถียรในเวลาที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลผลตรวจเลือดมีจำนวนเม็ดเลือดขาวโดยรวมต่ำ (leucopenia) โดยเฉพาะเม็ดเลือดขาวลิมโฟไซต์ต่ำ (lymphopenia)
🚑🚑🚑🚑วิธีการตรวจสอบ
ไวรัสสามารถตรวจพบได้โดยตรงโดยจากเสมหะ สารคัดหลั่งจากหลอดลม น้ำล้างหลอดลม การเก็บสิ่งส่งตรวจป้ายโพรงจมูก สำหรับผู้ที่สงสัยว่าเป็นโรคปอดอักเสบและอยู่ในพื้นที่เสี่ยง 14 วันก่อนการระบาดของโรค กรณีนี้โรคปอดอักเสบจะอยู่ในอากาศธรรดาอยู่ได้ 9 วัน แต่ถ้าอุณหูมิประมาณ 4 องศา อยู่ได้ 28 วัน