ประชาสัมพันธ์
เทศบาลตำบลคึกคัก งดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว เริ่มวันพุธ ที่ 1 มกราคม 2563
17 ธันวาคม 2562

110


ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาเก็ต งดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว เริ่มวันพุธ ที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป
จากนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ที่ผ่านมาได้ขับเคลื่อนการลด ละ และเลิกใช้พลาสติกที่เกินความจาเป็น รวมทั้งที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single use) ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจ เอกชน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสดทั่วประเทศ งดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันที่ 4ของทุกเดือน รวมทั้ง การบริจาคถุงผ้า ตามโรงพยาบาลในโครงการ บริจาคถุงผ้า ใส่ยากลับบ้าน
ตลอด 1ปี ที่ผ่านมา สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้มากกว่า 2,000ล้านใบ หรือประมาณ 5.7 ล้าน กก. คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท และมีการการบริจาคถุงผ้าให้โรงพยาบาลต่างๆ กว่า 8,000 ใบ
ล่าสุด ตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความสูญเสียน้องมาเรียม ลูกพะยูนที่เป็นที่ติดตามของประชาชนและเยาวชน เหมือนเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว กระทรวง ทส. จึงปรับแผนโดยจะเริ่มโครงการเลิกใช้ถุงพลาสติก ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เร่งรัดให้ดำเนินการจัดการขยะพลาสติก โดยกำหนดใหม่เป็นวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๓ นี้ จะเริ่มต้นเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวัน เพื่อลูกหลานของเราในอนาคต
การดำเนินการ ได้ประสานขอความร่วมมือเครือข่าย 43 ห้างใหญ่ ร่วมกัน ไม่แจก ถุงพลาสติก และทำความเข้าใจกับลูกค้าประชาชน และต่อไปต้องขับเคลื่อนทั้งในเมืองและท้องถิ่น ทั้งในสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานราชการทั่วประเทศ #งดใช้พลาสติก และจะดำเนินการคู่ขนานกับการผลักดันทางกฎหมาย โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1 ปี และในวันที่1 มกราคม 2564 จะสามารถคลอดกฎหมายงดใช้พลาสติกในประเทศให้ได้