ประชาสัมพันธ์
เทศบาลตำบลคึกคัก (กองการศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก) ขอประชาสัมพันธ์ โรคมือเท้าปากในเด็กเล็ก
21 มิถุนายน 2562

129


เทศบาลตำบลคึกคัก (กองการศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก) ขอประชาสัมพันธ์ โรคมือเท้าปากในเด็กเล็ก เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากกลุ่มเอนเทอโรไวรัส(Enterovirus) ที่อาศัยอยู่ในลำไส้คน ทั้งทารกและเด็กเล็กมีโอกาสป่วยเป็นโรคนี้ได้ง่ายและรุนแรงมากกว่าเด็กโต ในประเทศไทยมักพบในสถานรับเลี้ยงเด็กและในโรงเรียนอนุบาล สามารถติดต่อได้จากการสัมผัสน้ำลาย น้ำมูก อุจจาระ และน้ำในตุ่มพองของผู้ป่วย โดยเข้าทางปากโดยตรง หรืออาจติดมากับมือ ของเล่น ไอ จาม รวมไปถึงการใช้ภาชนะในการรับประทานอาหารร่วมกัน
 
*****ปัจจุบันโรคมือ เท้า ปาก ยังไม่มียาต้านไวรัสที่ใช้จำเพาะ สามารถทำได้เพียงการประคองตามอาการ ให้ยาลดไข้ ยาแก้ปวด หยอดยาชาในปาก เพื่อลดอาการเจ็บแผลที่ปาก ดื่มน้ำเกลือแร่เพื่อชดเชยการขาดน้ำ หรือให้น้ำเกลือทางหลอดเลือด ส่วนเด็กที่มีอาการรุนแรง หรือมีภาวะแทรกซ้อนต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดจากแพทย์

*****อาการต้องสงสัย โรคมือ เท้า ปาก
•มีไข้ 2-4วัน
•อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร
•เจ็บภายในปาก และคอ
•ปวดเมื่อยตามตัว
•มีจุด หรือผื่นแดงอักเสบ(ลิ้น เหงือก ฝ่าเท้าก้น )
•ต่อมาผื่นนี้จะกลายเป็นตุ่มใส รอบๆ แดง และแตกออก

*****โดยทั่วไปโรคนี้มักมีอาการไม่รุนแรงและหายเองได้ แต่หากเกิดภาวะแทรกซ้อนอาการจะรุนแรงจนอาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นเด็กเล็ก หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง อาจมีภาวะแทรกซ้อน เช่น ไม่สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้จนมีอาการขาดน้ำ ก้านสมองอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ อัมพาต กล้ามเนื้ออ่อนแรง กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ดังนั้น หากผู้ปกครองสังเกตเห็นว่าเด็กมีอาการซึมลง ไม่ยอมรับประทานอาหารและน้ำ อาเจียนบ่อย มีอาการเหนื่อย ควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที

*****คุณพ่อ คุณแม่ควรสอนให้ลูกๆ รักความสะอาด ตัดเล็บให้สั้น สอนการล้างมืออย่างถูกวิธีก่อนการรับประทานอาหาร และหลังการขับถ่ายทุกครั้ง รวมถึงไม่ใช้ช้อน หรือแก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยโรคมือ เท้า ปาก

*****สิ่งที่ควรทำ เมื่อพบอาการต้องสงสัย
1.พาเด็กไปพบแพทย์ทันที
2.ตรวจคัดกรองเด็กเป็นประจำทุกวัน
3.แยกเด็กป่วยออกจากเด็กปกติ
4.หลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กที่มีอาการคลุกคลีกับเด็กปกติ
5.ให้เด็กล้างมือบ่อยๆ