ประชาสัมพันธ์
สาระน่ารู้และเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัวซิกา โรคไข้ปวดข้อยุงลาย
10 มิถุนายน 2562

131


ไข้เลือดออก (Dengue Fever) เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ (Dengue) ที่แพร่สู่ร่างกายคนจากการกัดของยุงลายตัวเมีย ผู้ป่วยจะมีไข้สูง มีอาการป่วยรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดา ยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคเป็นยุงที่ออกหากินเฉพาะในตอนกลางวัน ชอบอาศัยอยู่ในแถบอากาศร้อนชื้น ประเทศไทยอยู่ในพื้นที่เขตร้อนชื้น จึงพบการแพร่กระจายของยุงลายได้มาก อาจพบโรคนี้ประปรายตลอดปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนคือเดือนพฤษภาคม-กันยายน มีฝนตกชุกและมีแอ่งน้ำท่วมขัง ซึ่งเป็นเสมือนแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 
😷 😷อาการของไข้เลือดออก
ไข้เลือดออก มีอาการสำคัญ 4ประการคือ 
1. ไข้สูงลอย : ไข้ 39-40 องศาเซลเซียส มักมีหน้าแดง โดยมากไม่ค่อยมีอาการน้ำมูกไหลหรือไอ เด็กโตอาจมีอาการปวดเมื่อยตามตัว และปวดศีรษะ อาการไข้สูงมักมีระยะ 4-5วัน 
2. อาการเลือดออก : เลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน เลือดออกในกระเพาะ โดยจะมีอาการอาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายดำ มีจุดเลือดออกตามตัว 
3. ตับโต 
4. ความผิดปกติของระบบไหลเวียนเลือด หรือช็อก : มักจะเกิดช่วงไข้จะลด โดยผู้ป่วยจะมีอาการกระสับกระส่าย มือเท้าเย็น รอบปากเขียว อาจมีอาการปวดท้องมาก ก่อนจะมีอาการช็อก ชีพจรเบาเร็ว ความดันต่ำ
การป้องกันส่วนบุคคล 
- ใส่เสื้อผ้าที่หนาพอสมควร ควรจะใส่เสื้อแขนยาว และกางเกงขายาว เด็กนักเรียนหญิงก็ควรใส่กางเกง 
- การใช้ยาฆ่ายุง เช่น pyrethrum ก้อนสารเคมี 
- การใช้กลิ่นกันยุง เช่น ตะไคร้ หรือสารเคมีอื่น ๆ 
- นอนในมุ้ง
- การควบคุมยุงโดยทางชีวะ 
- เลี้ยงปลาในอ่างที่ปลูกต้นไม้ หรือแหล่งน้ำตามธรรมชาติ 
- ใช้แบคทีเรียที่ผลิตสาร toxin ฆ่ายุง ได้แก่ เชื้อ Bacillus thuringiensis serotype H-14(Bt.H-14) และ Bacillus sphaericus (Bs) 
การใช้สารเคมีในการควบคุม 
- การใช้เครื่องมือดักจับลูกน้ำซึ่งเคยใช้ได้ผลที่สนามบินของสิงคโปร์ แต่สำหรับกรณีประเทศไทยยังได้ผลไม่ดีเนื่องจาการใช้สารเคมีในการควบคุม 
- ใช้ยาฆ่าลูกน้ำ วิธีการนี้จะสิ้นเปลืองและไม่เหมาะที่จะใช้อย่างต่อเนื่อง วิธีการนี้จะเหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีการระบาดและได้มีการสำรวจพบว่ามีความชุกของยุงมากกว่าปกติ
- ใช้สารลดแรงตึงผิว เช่น ผงซักฟอก สบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน ฉีดพ่นกำจัดยุง เพราะสารดังกล่าวจะไปทำลายระบบการหายใจของแมลง ทำให้แมลงตายได้ 
- ใช้ "ทรายอะเบท" กำจัดยุงลาย โดยให้นำทรายอะเบท 1 กรัม ใส่ในภาชนะที่มีน้ำขัง (อัตราส่วน 1 กรัมต่อน้ำ 10 ลิตร หรือ 20 กรัม) จะป้องกันไม่ให้เกิดลูกน้ำได้นานประมาณ 1-2 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากใช้เสร็จแล้วต้องเก็บในภาชนะบรรจุที่ปิดมิดชิด รวมทั้งเก็บในที่เย็น แห้ง และมีการระบายอากาศอย่างเพียงพอ
- การใช้สารเคมีพ่นตามบ้านเพื่อฆ่ายุง

✍️✍️ในการออกไปฉีดพ่นกำจัดยุงของเทศบาลตำบลคึกคัก จะต้องมีผู้ป่วยเกิดขึ้นในพื้นที่ และทางเจ้าของบ้านจะต้องเข้ามาเขียนคำร้องกับทางเทศบาลตำบลคึกคัก ตามระเบียบของทางเทศบาลตำบลคึกคัก ที่ได้กำหนดไว้ เจ้าหน้าที่จึงจะสามารถออกไปฉีดพ่นกำจัดยุงในพื้นที่ของท่านได้ในช่วงที่กำลังเข้าสู่ฤดูฝน จึงขอแนะนำประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยยุงลายจะออกหากินเวลากลางวัน เป็นเวลาเดียวกับที่เด็กอยู่โรงเรียน หากสถานศึกษามีแหล่งเพาะพันธุ์ยุง โอกาสที่จะพบผู้ป่วยในวัยเรียนค่อนข้างสูงเช่นกัน นอกจากนี้ได้เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการป้องกัน โดยการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้ได้มากที่สุด
โดยใช้มาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 
1. เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 
2.เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 
3. เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ทั้งนี้จะป้องกันได้ 3 โรค ในคราวเดียวกัน คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา ไข้ปวดข้อยุงลาย